วันอังคารที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2555


 

 

 

อ่าวคุ้งกระเบน-หาดเจ้าหลาว จันทบุรี



 


 

 

อ่าวคุ้งกระเบน ศูนย์ศึกษาพัฒนาป่าชายเลนโครงการในพระราชดำริ เป็นอีกทริปหนึ่งที่ทางไทยทัวร์ อยากนำเสนอ โปรแกรมท่องเที่ยวอ่าวคุ้งกระเบนนี้ผมได้ผนวกกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจใกล้เคียงเข้าไว้ด้วย

- หาดจ้าวหลาว
-
อ่าวคุ้งวิมาน จุดชมวิวเนินพญา
- อุทยานแห่งชาติแหลมสิงห์ หาดกระทิง ป้อมไพรีพินาศ
-
แหลมสิงห์ ตึกแดง คุกขี้ไก่
- วัดเขาสุกิม
-
อุทยานแห่งชาติเขาคิชกูฏ น้ำตกกระทิง

โปรแกรมพอสังเขป 2 วัน 1 คืน หากรีสอร์ทพักสบายแถวหาดจ้าวหลาว พอแนะนำได้ คือ

::: Chanchaolao Beach
:::
Sand & Sea
:::
 New Travel Beach
:::
Had Saithong

 

ทั้งหมดติดชายหาด แต่น้ำทะเลที่นี่จะปนสีเทาดำตลอดทั้งหาด หากชอบที่พักสไตล์บาหลี เล่นทรายได้ ต้อง  Chanchaolao Beach  หากมาเป็นครอบครัวใหญ่ต้องการห้องซีวิว ต้อง bungalow seaview ของ New Travel Beach มี 3 – 4 ห้องนอน จุได้ 6-9 คน, หากเน้นราคาประหยัด Had Saithong ครับไม่ค่อยแพง

อาหารยามเย็น ขอแนะนำ ร้านน้องตุ๊ก อยู่ทางไป New Travel Beach หรือเตยทะเล อาหารที่แนะนำหากเดินทางมาจันทบุรี ต้องเป็นพวก หมึกย่าง หอยทะเลเผา กระพงย่าง เพราะใกล้กับหมู่บ้านประมงปากน้ำ

ไฮไลท์ของทริปนี้ สำหรับผมแล้ว เคยเดินป่าชายเลนแถวระนอง ชุมพรมากก็หลายครั้ง ที่อ่าวคุ้งกระเบนจะมีบ่อเพาะและอนุบาลปลาทะเล เช่น ปลาการ์ตูน ตู้ปลาทะเล และอุโมงค์ปลาให้เข้าชมฟรีตามพระราชดำริ "ให้พิจารณาพื้นที่ที่เหมาะสมจัดทำโครงการพัฒนาอาชีพการประมงและการเกษตรในเขตที่ดินชายฝั่งทะเล จังหวัดจันทบุรี" มีการปลูกป่าโกงกางครั้งใหญ่ตั้งแต่ปี 47 เหมาะสำหรับลูกๆ หลานๆ ควรเรียนรู้ความสำคัญของป่า ชีวิตสัตว์เล็กตามแนวป่าชายเลน เช่น ปูก้ามดาบ ปลาตีน ลิงแสม การพึ่งพาอาศัยกันของสัตว์และป่า ได้แก่ ต้นลำพูทะเล โกงกาง ฯลฯ

ห่างจากอำเภอท่าใหม่ 25 กิโลเมตร ไปตามเส้นทางท่าใหม่-บ้านหมูดุด เป็นชายหาดที่มีความสวยงามและมีบรรยากาศที่เงียบสงบ ร่มรื่นด้วยสนทะเลและพันธุ์ไม้ชายหาดนานาชนิด เหมาะสำหรับการมา ตั้งแค้มป์พักแรม โดยทางกรมป่าไม้มีเต็นท์ให้เช่า พักได้ 2 คน ราคา 80 บาท/คืน ในกรณีที่นักท่องเที่ยวนำเต็นท์มาเอง เสียค่าพื้นที่ตั้งเต็นท์ ราคา 20 บาท/คน/คืน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานป่าไม้ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน โทร. 0 3936 9237 และในบริเวณเดียวกันยังเป็นที่ตั้งของ สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ จัดแสดงพันธุ์ปลาน้ำเค็ม ที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในบริเวณอ่าวคุ้งกระเบน เช่น ปลาเก๋า ปลากะพง ปลาผีเสื้อ ปลาสินสมุทร เปิดให้เข้าชมทุกวันอังคาร-วันศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น., วันเสาร์-วันอาทิตย์ เวลา 08.30-17.30 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0 3936 9217-8 ต่อ 130 อ่าวคุ้งกระเบนยังเป็นที่ตั้งของ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นศูนย์ฯ ที่ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ปี 2545 รางวัลประเภทรายการนำเที่ยว ประเภทองค์กรส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยว ที่ศูนย์ฯ นี้มีหน้าที่ศึกษาค้นคว้าและวิจัย เพื่อเป็นแนวทางการพัฒนาที่เหมาะสมต่อสภาพพื้นที่ชายฝั่งจังหวัดจันทบุรี

โครงการหนึ่งที่ศูนย์ทำขึ้นเพื่อให้ประชาชนที่สนใจเข้ามาศึกษาสภาพธรรมชาติ ก่อให้เกิดความเข้าใจระบบนิเวศในป่าชายเลนและรู้จักใช้ทรัพยากรเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์สูงสุด คือ สะพานเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนอ่าวคุ้งกระเบน ตั้งอยู่ตรงข้ามศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ใช้เวลาเพียง 30-45 นาที บนเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ระยะทาง 1,600 เมตร ทอดผ่านป่าชายเลนที่มีพันธุ์ไม้หลายชนิด จะทำให้ได้รับความรู้ และความประทับใจในธรรมชาติ มีจุดสื่อความหมายธรรมชาติอยู่ตามบริเวณจุดต่าง ๆ ของสองข้างทาง ทำให้ทราบความสำคัญของป่าชายเลนนอกจากจะช่วยรักษาสมดุลของระบบนิเวศน์ชายฝั่งแล้ว ยังทำให้เกษตรกรเลี้ยงกุ้งทะเลได้อย่างยั่งยืน เป็นที่อาศัยของสัตว์น้ำ และแหล่งอาหารธรรมชาติ ตลอดจนแหล่งสมุนไพรสำหรับชุมชนที่อาศัยอยู่โดยรอบอีกด้วย นอกจากนี้จะเข้าใจได้ว่าไม้หลากชนิดในป่าชายเลนเกื้อกูลกันอย่างไร และมีประโยชน์กับเราอย่างไร อย่างเช่น ลำพูทะเล ที่งอกได้ดีในดินปนทราย

จะเป็นผู้สะสมดินเลนทะเลเพื่อเตรียมพื้นที่ให้ไม้อื่นได้งอกงามและก่อประโยชน์เป็นทอด ๆ ต่อกันไป ไม้แสมขาว นอกจากทำเป็นฟืนได้ หากแก่นยังนำไปต้มกับแก่น แสมสาร (ขี้เหล็กป่า) ช่วยขับโลหิตเสียของสตรีได้ กระพี้ เป็นยาแก้พิษงู ควันที่เกิดจากการเผาไหม้ของ ต้นตาตุ่มทะเล ใช้รักษาโรคเรื้อนได้ดี ประสักดอกแดง ที่ใช้ประโยชน์ได้ทั้งลำต้น ฝักนำมาเชื่อมทานได้ เนื้อไม้แข็งใช้ทำฟืน เครื่องมือประมง หรือสร้างบ้าน และเปลือกนำมาย้อมหนังได้ ไม้โกงกาง นอกจากนำมาผลิตถ่านคุณภาพดีที่ให้ความร้อนสูงถึง 7,300 แคลอรี่ต่อกรัม คุนานและมีขี้เถ้าน้อย ยังนำมาทำเยื่อกระดาษได้ เปลือกเมื่อนำมาต้มกับน้ำดื่มเป็นยาแก้ท้องร่วง อาเจียน และเปลือกตำละเอียดนำมาพอกแผลสด ห้ามเลือดได้ดี ในป่าชายเลนแห่งนี้ยังมีไม้อีกหลายชนิดที่นำมาทำประโยชน์ได้อีกมหาศาล ยังมีความรู้ ความงดงามจากธรรมชาติอีกมากมายที่จะได้รับจากสถานที่แห่งนี้ถ้าท่านตั้งใจจะไปสัมผัสอย่างแท้จริง เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 06.30-18.00 น. การเข้าชมเป็นหมู่คณะควรติดต่อล่วงหน้าที่ศูนย์ศึกษาพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 

นอกจากนี้ทางศูนย์ยังมีบริการบ้านพักสำหรับบริการหน่วยงานรัฐที่ไปจัดอบรมสัมมนาด้วยโดยต้องติดต่อล่วงหน้า โทร. 039-36 9216-8 โทรสาร 039-36 9219 

 


หากต้องการจองที่พักแถว หาดเจ้าหลาว โทร.02-1641001-7 บจ. ไทยทัวร์ อินโฟ หรือ http://www.โรงแรมจันทบุรี.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น